Quy định chung về dịch vụ bưu chính

Dù không thể phủ nhận sự phát triển vũ bão của các loại hình dịch vụ truyền thông cũng như phương tiện vô tiện, loại hình dịch vụ bưu chính vẫn luôn có một chỗ đứng vững chắc trong bất kỳ nền kinh tế nào của các quốc gia trên thế giới. Dẫu vậy, nếu không tăng cường giám sát, kiểm tra thì đây có thể là một loại hình dịch vụ dễ xảy ra tình trạng vi phạm, phá vỡ cơ chế thị trường cạnh tranh lành mạnh. Trước vấn đề này, các bên trong hiệp định đã thỏa thuận và ký kết các điều khoản sau:


TIỂU MỤC 4

DỊCH VỤ BƯU CHÍNH

ĐIỀU 8.23

Ngăn chặn các hành vi phi cạnh tranh trong lĩnh vực bưu chính

Mỗi Bên phải duy trì hoặc ban hành các biện pháp thích hợp nhằm mục đích ngăn cấm các nhà cung cấp dịch vụ mà có khả năng tác động đáng kể tới các điều kiện tham gia thị trường dịch vụ bưu chính liên quan phát sinh từ việc lợi dụng vị thế của mình một cách độc lập hoặc liên kết trên thị trường để tiến hành hoặc tiếp diễn các hành vi phi cạnh tranh.

ĐIỀU 8.24

Giấy phép

  1. Trường hợp một Bên yêu cầu giấy phép đối với việc cung cấp dịch vụ bưu chính, các thông tin sau phải được công khai:

(a) tất cả các tiêu chí cấp phép và thời gian thông thường phải có để ra quyết định liên quan đến việc đề nghị cấp phép; và

(b) các điều kiện và điều khoản của giấy phép.

  1. Các lý do từ chối cấp giấy phép phải được thông báo cho người nộp đơn nếu có yêu cầu và thủ tục khiếu nại thông qua một cơ quan quản lý liên quan phải được thành lập bởi mỗi Bên. Thủ tục khiếu nại này phải minh bạch, không phân biệt đối xử và trên cơ sở các tiêu chí khách quan.

ĐIỀU 8.25

Cơ quan quản lý bưu chính

Cơ quan quản lý phải độc lập, và không chịu trách nhiệm, đối với bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ bưu chính nào. Các quyết định và thủ tục được sử dụng bởi cơ quan quản lý phải công bằng đối với tất cả các thực thể tham gia thị trường.