Nắm bắt hiệu quả EVFTA: 3 điều doanh nghiệp cần lưu tâm

Theo các phát biểu tại Hội nghị hỗ trợ doanh nghiệp SMEs tận dụng cơ hội thực thi hiệu quả EVFTA:


EVFTA có hiệu lực sẽ đem lại cả cơ hội đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu cũng như thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam. Thách thức là sự cạnh tranh trên thị trường hàng hóa và dịch vụ sẽ khốc liệt hơn ngay cả tại thị trường nội địa do đó các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm phẩm hàng hóa, đẩy mạnh các hoạt động XTTM chuyên sâu như nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác, để tận dụng hiệu quả các cơ hội mà EVFTA mang lại.

Hiện nay, một số doanh nghiệp xuất khẩu trong lĩnh vực dệt may, da giày, đô nội thất, thủy sản có quy mô lớn và kinh doanh bài bản đã vào thị trường EU. Tuy nhiên, còn nhiều doanh nghiệp với nguồn lực hạn chế, quy trình sản xuất chưa đạt chuẩn EU, chưa có sự đầu tư thích đáng cho R&D, chưa khai thác hiệu quả tài sản sở hữu trí tuệ, thương hiệu...

Để công tác XTTM đạt hiệu quả cao và mang lại cơ hội tốt cho các doanh nghiệp thì ngoài những hỗ trợ của Nhà nước, về phần mình các doanh nghiệp Việt Nam, cần chuẩn bị đầy đủ ít nhất 3 điều:

  1. Chủ động nghiên cứu thông tin để có sự chuẩn bị tích cực.

Việc chuẩn bị nên được tiến hành toàn diện từ nghiên cứu thông tin về thị trường EU đến đầu tư phát triển sản phẩm đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn và quy định về hàng hóa nhập khẩu của EU cũng như chuẩn bị kỹ kế hoạch xuất khẩu cho từng mặt hàng, từng thị trường mục tiêu... 

Tập trung nâng cao chất lượng hàng hóa, áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật ngày càng khắt khe của các thị trường nhập khẩu, phải coi đây là mục tiêu hàng đầu. Cùng với việc nâng cao chất lượng là cải thiện năng suất để giảm giá thành, đa dạng hóa mẫu mã, bao bì để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, quan tâm phát triển thương hiệu. 

  1. Hành động thiết thực

Các doanh nghiệp cần chung tay bằng hành động thiết thực, chứng minh bằng chất lương, tuân thủ cam kết, bảo đảm minh bạch. Nếu chỉ vì lợi ích trước mắt, che giấu sai phạm/chưa đạt chuẩn sẽ gây tổn hại cho uy tín, tính minh bạch của cả ngành và ở mọi thị trường.

  1. Nâng cao tính chủ động

Các doanh nghiệp cần chủ động trong việc phối hợp với tổ chức XTTM xây dựng kế hoạch và tham gia triển khai hoạt động XTTM đảm bảo hoạt động XTTM sát thực, khả thi, hiệu quả. Chủ động, quyết tâm, mạnh dạn đầu tư kinh phí, nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân sự làm công tác XTTM nhằm chuyên nghiệp hóa năng lực thực thi và tối đa hóa hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại.

Để giúp các doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, sẵn sàng chuyển hóa cơ hội hiệu quả từ hiệp định EVFTA, “Khóa huấn luyện FTA - Finance” được ra đời, cung cấp cho doanh nghiệp Việt những “Chiến lược Tài chính Vốn trong trạng thái Bình Thường Mới”. Với mục tiêu chuyển hóa cơ hội từ hiệp định EVFTA & CPTPP, đưa doanh nghiệp Việt dẫn đầu chuỗi cung ứng.